การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น





กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
เรื่อง ไก่ย่างมะดัน
                    กระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น  ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน  ดังนี้ 
            ขั้นที่ 1 การสำรวจสภาพปัญหาของชุมชน ศึกษาข้อมูลเป็นอยู่ของชุมชน เพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
            ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชนและความต้องการของผู้เรียน นำปัญหานั้นมาวิเคราะห์  จัดหมวดหมู่ของปัญหา  เช่น  แบ่งตามประเภทความรุนแรงของปัญหา  ความยากง่ายในการดำเนินการแก้ไขปัญหา  ความเร่งด่วนของปัญหา  และข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน และนำทรัพยากรใช้ให้เกิดประโยชน์
            ขั้นที่ 3 เขียนผังหลักสูตร กรอบความคิดหัวข้อของหลักสูตร  ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ประกอบด้วยหัวข้อเรื่อง  หรือหัวข้อเนื้อหาหลัก และหัวข้อย่อยที่ได้จากความต้องการ
            ขั้นที่ 4 เขียนหลักสูตร มีองค์ประกอบ 4 ประการด้วยกัน คือ  
1) วัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะวิชา 
2) เนื้อหาวิชาและจำนวนชั่วโมงสอนแต่ละวิชา  
3)  กระบวนการเรียนการสอนและ 
4)  โครงการประเมินผลตามหลักสูตร
ถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น