กระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 การสำรวจสภาพปัญหาของชุมชน ศึกษาข้อมูลเป็นอยู่ของชุมชน เพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชนและความต้องการของผู้เรียน นำปัญหานั้นมาวิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ของปัญหา เช่น แบ่งตามประเภทความรุนแรงของปัญหา ความยากง่ายในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ความเร่งด่วนของปัญหา และข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน และนำทรัพยากรใช้ให้เกิดประโยชน์
ขั้นที่ 3 เขียนผังหลักสูตร กรอบความคิดหัวข้อของหลักสูตร ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประกอบด้วยหัวข้อเรื่อง หรือหัวข้อเนื้อหาหลัก และหัวข้อย่อยที่ได้จากความต้องการ
ขั้นที่ 4 เขียนหลักสูตร มีองค์ประกอบ 4 ประการด้วยกัน คือ
ขั้นที่ 1 การสำรวจสภาพปัญหาของชุมชน ศึกษาข้อมูลเป็นอยู่ของชุมชน เพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหาชุมชนและความต้องการของผู้เรียน นำปัญหานั้นมาวิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ของปัญหา เช่น แบ่งตามประเภทความรุนแรงของปัญหา ความยากง่ายในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ความเร่งด่วนของปัญหา และข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน และนำทรัพยากรใช้ให้เกิดประโยชน์
ขั้นที่ 3 เขียนผังหลักสูตร กรอบความคิดหัวข้อของหลักสูตร ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประกอบด้วยหัวข้อเรื่อง หรือหัวข้อเนื้อหาหลัก และหัวข้อย่อยที่ได้จากความต้องการ
ขั้นที่ 4 เขียนหลักสูตร มีองค์ประกอบ 4 ประการด้วยกัน คือ
1)
วัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะวิชา
2)
เนื้อหาวิชาและจำนวนชั่วโมงสอนแต่ละวิชา
3)
กระบวนการเรียนการสอนและ
4) โครงการประเมินผลตามหลักสูตร
ถัดไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น